Đăng Nhập
Latest topics
Phương pháp kiểm tra từ mới
2 posters
TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN (Since 1969) :: HỌC SINH THPT LIỄN SƠN "1969-2008" :: cựu HS từ năm 1969 -1999 :: English
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Phương pháp kiểm tra từ mới
Đối với việc học ngoại ngữ, ghi nhớ được nhiều từ là việc rất quan trọng và hữu ích. Vậy làm thế nào để đổi mới cách dạy và kiểm tra từ mới sao cho phong phú và hiệu quả? Bạn hãy thử tham khảo những phương pháp sau nhé.
Các phương pháp dạy từ mới
Ô chữ
Có những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa lại có cách cấu tạo từ hơi giống nhau. Ta lấy ví dụ với những từ refusal, deny, say no, reject, (throw) out. Đây là những từ cùng có nghĩa là từ chối. Chúng ta có thể hình dung sự giống nhau trong cách cấu tạo của những từ này qua bảng sau:
d o
r e f u s a l
e n t a
j y y
e n
c o
t
Giả sử refusal là một từ mới. Hãy vẽ ô chữ này lên bảng, xóa đi tất cả những chữ cái có trong từ này mà không có trong những từ còn lại và bạn có thể kiểm tra học viên có thể nhớ được từ này như thế nào qua ô chữ. Đây là cách giúp học viên có được hình ảnh liên tưởng về cách viết của từ mới so với các từ đã học.
d o
r e u s
e n t a
j y y
e n
c o
t
Bạn có thể thử một ví dụ khác với essential, important, vital, must have, disastrous hay terrible, awful, very bad.
“Vẽ” từ
Đây là cách học thực sự hiệu quả với các danh từ và động từ. Với những từ mới bạn muốn kiểm tra học viên, bạn có thể chọn cách này để gợi nhớ cho học viên bằng hình ảnh. Bạn có thể vẽ lên bảng, dùng tranh ảnh minh họa hoặc đối với các động từ, bạn có thể yêu cầu học viên minh họa. Cách học này có hiệu quả hơn đối với các học viên nhỏ tuổi (dưới 14 tuổi).
Đoán từ
Bạn chọn một từ và đánh số từng chữ cái của từ đó. Bạn cũng có thể cung cấp gợi ý bằng cách giải nghĩa hoặc đưa ra từ gần nghĩa với từ cần đoán. Chia học viên ra làm 2 đội. Yêu cầu lần lượt mỗi đội chọn 1 số và yêu cầu đội còn lại đoán. Đội nào đoán đúng chữ cái sẽ được thêm một lượt chọn số. Trò chơi tiếp tục cho đến khi có đội đoán được ra từ đó, lượt đoán từ sẽ ưu tiên cho đội đang được chọn số. Trò chơi này sẽ hấp dẫn và thú vị khi có các từ dài và khó.
Đánh vần
Khi có một từ mới, trước tiên bạn hãy đánh vần thật rõ từ đó để học viên có thể tưởng tượng ra cách viết và cách đọc của từ đó trước khi được nhìn và nghe từ đó một cách hoàn chỉnh. Bạn nên đánh vần từ mới cùng với một từ đã học và có cùng nghĩa. Yêu cầu học viên phát âm hai từ này và đây là lúc để bạn chỉnh cách đọc từ cho học viên. Mỗi buổi học, bạn có thể dạy khoảng 5-10 từ theo cách này. Sau đó, bạn hãy viết các từ mới và cũ lên bảng một cách ngẫu nhiên và yêu cầu học viên nối các từ đồng nghĩa với nhau. Đây là một cách dạy từ mới và hiệu quả vì nó giúp học viên tự có cách tiếp cận về từ vựng.
Các phương pháp kiểm tra từ đã học
Ghép từ và nghĩa
Đầu tiên, bạn đọc 3 từ mà học viên đã học, ví dụ repair, visible, ruin và yêu cầu học viên nhắc lại và đảm bảo rằng họ nhớ 3 từ này.
Tiếp theo, bạn đọc nghĩa của 3 từ vừa xong theo một trật tự bất kỳ, khác với trật tự đọc từ lúc trước, ví dụ can be seen, mend, destroy và cũng yêu cầu học viên ghi nhớ.
Cuối cùng, yêu cầu từng học viên ghi ra giấy 3 từ với nghĩa tương ứng. Bạn kiểm tra và sẽ nắm được khả năng ghi nhớ từ, chính tả và ý nghĩa của từng học viên.
Tráo từ
Bạn có từng cặp từ đồng nghĩa và tiến hành tráo 2 chữ cái đầu tiên của chúng với nhau. Ví dụ: marry, wed - warry, med; trust, rely on - trely on, rust;…
Yêu cầu học viên sắp xếp lại các từ cho đúng rồi nhắc lại cách sử dụng của từng từ. So sánh sự giống và khác nhau của từng cặp đồng nghĩa. Với cách làm này, bạn sẽ giúp học viên ghi nhớ từ theo từng cặp đồng nghĩa và cách sử dụng chúng.
Hy vọng với những phương pháp này, bạn sẽ giúp học viên củng cố thêm được vốn từ vựng và các tiết dạy của bạn cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý của các học viên.
Các phương pháp dạy từ mới
Ô chữ
Có những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa lại có cách cấu tạo từ hơi giống nhau. Ta lấy ví dụ với những từ refusal, deny, say no, reject, (throw) out. Đây là những từ cùng có nghĩa là từ chối. Chúng ta có thể hình dung sự giống nhau trong cách cấu tạo của những từ này qua bảng sau:
d o
r e f u s a l
e n t a
j y y
e n
c o
t
Giả sử refusal là một từ mới. Hãy vẽ ô chữ này lên bảng, xóa đi tất cả những chữ cái có trong từ này mà không có trong những từ còn lại và bạn có thể kiểm tra học viên có thể nhớ được từ này như thế nào qua ô chữ. Đây là cách giúp học viên có được hình ảnh liên tưởng về cách viết của từ mới so với các từ đã học.
d o
r e u s
e n t a
j y y
e n
c o
t
Bạn có thể thử một ví dụ khác với essential, important, vital, must have, disastrous hay terrible, awful, very bad.
“Vẽ” từ
Đây là cách học thực sự hiệu quả với các danh từ và động từ. Với những từ mới bạn muốn kiểm tra học viên, bạn có thể chọn cách này để gợi nhớ cho học viên bằng hình ảnh. Bạn có thể vẽ lên bảng, dùng tranh ảnh minh họa hoặc đối với các động từ, bạn có thể yêu cầu học viên minh họa. Cách học này có hiệu quả hơn đối với các học viên nhỏ tuổi (dưới 14 tuổi).
Đoán từ
Bạn chọn một từ và đánh số từng chữ cái của từ đó. Bạn cũng có thể cung cấp gợi ý bằng cách giải nghĩa hoặc đưa ra từ gần nghĩa với từ cần đoán. Chia học viên ra làm 2 đội. Yêu cầu lần lượt mỗi đội chọn 1 số và yêu cầu đội còn lại đoán. Đội nào đoán đúng chữ cái sẽ được thêm một lượt chọn số. Trò chơi tiếp tục cho đến khi có đội đoán được ra từ đó, lượt đoán từ sẽ ưu tiên cho đội đang được chọn số. Trò chơi này sẽ hấp dẫn và thú vị khi có các từ dài và khó.
Đánh vần
Khi có một từ mới, trước tiên bạn hãy đánh vần thật rõ từ đó để học viên có thể tưởng tượng ra cách viết và cách đọc của từ đó trước khi được nhìn và nghe từ đó một cách hoàn chỉnh. Bạn nên đánh vần từ mới cùng với một từ đã học và có cùng nghĩa. Yêu cầu học viên phát âm hai từ này và đây là lúc để bạn chỉnh cách đọc từ cho học viên. Mỗi buổi học, bạn có thể dạy khoảng 5-10 từ theo cách này. Sau đó, bạn hãy viết các từ mới và cũ lên bảng một cách ngẫu nhiên và yêu cầu học viên nối các từ đồng nghĩa với nhau. Đây là một cách dạy từ mới và hiệu quả vì nó giúp học viên tự có cách tiếp cận về từ vựng.
Các phương pháp kiểm tra từ đã học
Ghép từ và nghĩa
Đầu tiên, bạn đọc 3 từ mà học viên đã học, ví dụ repair, visible, ruin và yêu cầu học viên nhắc lại và đảm bảo rằng họ nhớ 3 từ này.
Tiếp theo, bạn đọc nghĩa của 3 từ vừa xong theo một trật tự bất kỳ, khác với trật tự đọc từ lúc trước, ví dụ can be seen, mend, destroy và cũng yêu cầu học viên ghi nhớ.
Cuối cùng, yêu cầu từng học viên ghi ra giấy 3 từ với nghĩa tương ứng. Bạn kiểm tra và sẽ nắm được khả năng ghi nhớ từ, chính tả và ý nghĩa của từng học viên.
Tráo từ
Bạn có từng cặp từ đồng nghĩa và tiến hành tráo 2 chữ cái đầu tiên của chúng với nhau. Ví dụ: marry, wed - warry, med; trust, rely on - trely on, rust;…
Yêu cầu học viên sắp xếp lại các từ cho đúng rồi nhắc lại cách sử dụng của từng từ. So sánh sự giống và khác nhau của từng cặp đồng nghĩa. Với cách làm này, bạn sẽ giúp học viên ghi nhớ từ theo từng cặp đồng nghĩa và cách sử dụng chúng.
Hy vọng với những phương pháp này, bạn sẽ giúp học viên củng cố thêm được vốn từ vựng và các tiết dạy của bạn cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý của các học viên.
ngocminh- Tổng số bài gửi : 24
Age : 43
Registration date : 29/04/2008
other idea
Em nghĩ muốn học từ mới cần đọc nhiều tài liệu, khi đọc tài liệu sẽ gặp rất nhiều từ mới và khi tra từ cần tra cẩn thận cả về cách phiên âm, các dạng khác: tính từ, động từ, danh từ.... và cần thêm 1 note book thì càng tốt. Càng đọc nhiều thì dần dần từ mới sẽ không còn nhiều nữa.
Thêm nữa, khi đọc cần đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh của câu, nếu thực sự cần thiết thì mới tìm trong dictionary.hì hì, mong thầy chỉ bảo thêm. Rất mong diễn đàn ngày càng được các bạn ủng hộ!!
Thêm nữa, khi đọc cần đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh của câu, nếu thực sự cần thiết thì mới tìm trong dictionary.hì hì, mong thầy chỉ bảo thêm. Rất mong diễn đàn ngày càng được các bạn ủng hộ!!
xula- Tổng số bài gửi : 7
Registration date : 23/05/2008
TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN (Since 1969) :: HỌC SINH THPT LIỄN SƠN "1969-2008" :: cựu HS từ năm 1969 -1999 :: English
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue May 08, 2012 10:15 am by aoloptoi
» LÀM ÁO ĐỒNG PHỤC RẺ NHẤT HÀ NỘI
Tue May 08, 2012 10:11 am by aoloptoi
» parkuol niem dam me moi cua gioi tre viet nam
Sun Apr 22, 2012 7:04 pm by ManhComVP
» parkuol niem dam me moi cua gioi tre viet nam
Sun Apr 22, 2012 7:04 pm by ManhComVP
» parkuol niem dam me moi cua gioi tre viet nam
Sun Apr 22, 2012 7:03 pm by ManhComVP
» parkuol niem dam me moi
Sun Apr 22, 2012 7:03 pm by ManhComVP
» parkuol niem dam me moi
Sun Apr 22, 2012 7:01 pm by ManhComVP
» ko ai dieu hanh wap ne nua (Chan)
Sun Apr 22, 2012 7:00 pm by ManhComVP
» chan qua chan
Mon Apr 02, 2012 3:38 pm by ManhComVP
» Open chính thức MU Đẳng Cấp sẽ bắt đầu lúc 13h00 ngày 25/02/2012
Wed Feb 22, 2012 2:21 pm by congaquay30
» chang koa' j' hi't ah'
Fri Nov 04, 2011 8:05 am by duy_saco
» 2!chao moj ng ha!wed truong mjnh chan wa' vai
Fri Nov 04, 2011 8:04 am by duy_saco
» Chang co Ai online ha? ^^! traC' KO OJT LAP NJCK ::Ngo^c'
Fri Jul 29, 2011 2:24 pm by ManhComVP
» dung nhin tao dkm do dien
Sat Apr 23, 2011 7:08 am by ManhComVP
» sac de0 viet dc blog
Sun Mar 20, 2011 11:12 am by ManhComVP
» Thay Dep Thy Cho 1 Diem
Sun Mar 20, 2011 11:10 am by ManhComVP
» Ha Ha Ha Dc
Sun Mar 20, 2011 10:33 am by ManhComVP
» Nan? ChuA Em
Sun Mar 20, 2011 10:29 am by ManhComVP
» oaoaoaoa qua la sac
Sun Mar 20, 2011 10:27 am by ManhComVP
» Nguy Hiem Qua ^^
Sun Mar 20, 2011 10:24 am by ManhComVP